2011/05/27

Ngưỡng mộ Pepsico

Bài viết dưới đây là sự ngưỡng mộ của Tim Cost- Executive vice-President, Global corporate affairs, Pepsico

 Tôi là Tim Cost, EVP, thuộc bộ phận Global Corporate

Afffair. Tôi vừa gia nhập công ty thời gian gần đây và nhận thấy đây quả là một nơi đặc biệt. Con người, sản phẩm, đam mê- tất cả mọi điều về PepsiCo tôi được nghe khi chưa trở thành thành viên của công ty- hóa ra đều là sự thật. Hãy cho phép tôi chia sẻ 10 lí do tại sao tôi ngưỡng mộ PepsiCo:


1. Điểm mạnh

  • Công ty chúng ta tạo ra hơn 300 triệu đô trong lĩnh vực bán lẻ mỗi ngày.
  • Nếu bạn là người thích các con số, tốc độ phát triển của công ty chúng ta trong vòng 5 năm qua: Doanh thu thuần đạt 12% tăng trưởng, Lợi nhuận hoạt động đạt 10% tăng trưởng, Lợi nhuận trên cổ phiếu tăng 9% và Cổ tức trên cổ phiếu tăng 13%
  • Chúng ta mang lại cho cổ đông 8 tỉ USD trong năm 2010. 8 tỉ usd này được mang lại từ một công ty có giá trị 100 tỉ đô. Con số 8% lợi nhuận trong một năm là một con số đáng chú ý, nhất là trong tình hình nền kinh tế đang có rất nhiều biến động như hiện nay.
  • Nền kinh tế của Brazil là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dù là vậy, tốc độ phát triển của hoạt động kinh doanh chúng ta tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của họ đến 3,5 lần. Tương tự với thị trường Ấn độ, chúng ta tăng trưởng gấp 2,5 lần so với nên kinh tế đang phát triển như vũ bão này.

2. Di sản
  • Chúng ta có một lịch sử hợp tác lâu dài trên 50 năm với các nhà sản xuất vỏ chai và các nhà phân phối
  • Chúng ta đã xây dựng được 19 nhãn hiệu có giá trị 1 tỉ USD, và 20 nhãn hiệu khác có giá trị hơn 250 triệu USD trong lĩnh vực bán lẻ
  • Hiện nay chúng ta đang phân phối những sản phẩm chất lượng với những nhãn hàng nổi tiếng đến với những người tiêu dùng yêu quý tại hơn 200 quốc gia. Hãy nghĩ đến mức độ rộng rãi về phạm vi, địa bàn mà chúng ta đang phân phối, bạn nghĩ trong mình đã đặt chân đến được bao nhiêu quốc gia rồi, tôi nghĩ mình mới chỉ đến được 24 quốc gia mà thôi.

3. Sự đổi mới
  • Frito- Lay vừa đạt được mốc doanh thu 3 tỉ USD về các sản phẩm không chứa Gluten, bao gồm các loại bánh Snacks dưới các nhãn hàng Lay’s, Tostitos và Fritos
  • Gatorade: Một vận động viên thể thao chơi thể thao tại trường đại học tại Florida đã có nhận xét đây là một thức uống kết hợp giữa khoa học, dinh dưỡng và sự nổi tiếng
  • Hàng loạt những sự đổi mới lớn lao trong công ty chúng ta đã gây sửng sốt: các loại thức ăn nhẹ, thức uống, các loại sản phẩm từ bơ sữa, ….thật là tuyệt vời

4. Sự lãnh đạo
  • Chúng ta có những chuyên gia lãnh đạo trong kinh doanh. Tại một cuộc hội thảo của các nhà đầu tư gần đây,  nửa tá các chuyên viên hàng đầu tại đây có gần 110 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và nước giải khát, và họ đang khao khát chiến thắng trong 110 năm sắp tới nữa
  • Chúng ta đang thu hút những nhà tư tưởng từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh và Tổ chức sức khỏe thế giới đề giúp chúng ta đương đầu với những vấn đề liên quan đến sức khỏe con người.

5. Quản lí
  • Chúng ta quản lí một trong những bộ máy móc tốt nhất, lớn nhất và sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất trên thế giới. Gần đây, Nhà Trắng nhìn nhận những cải tiến trong công việc của chúng ta và tiềm năng to lớn về những lợi ích của chúng đối với môi trường
  • Trong năm 2010, tổ chức quảng cáo về thực phẩm và nước giải khát cho trẻ em đã công nhận chúng ta tuân thủ 100% những cam kết của họ về việc quảng cáo cho trẻ em

6. Giá trị
  • Chỉ vài tháng trước, chúng ta đã được lựa chọn là công ty đạo đức toàn cầu, và là một trong những công ty đổi mới nhất,  là một trong những công ty hiện đại nhất,  là một trong những công ty lớn nhất, là một trong những công ty trách nhiệm nhất và là một trong những nơi làm việc tốt nhất trên toàn cầu. Đây không phải là chúng ta tự PR cho chính mình mà đây là những ý kiến của những con người bên ngoài tổ chức đánh giá về chúng ta dựa trên quan điểm của họ
  • Trong khảo sát gần đây nhất đối với nhân viên, 82% cho rằng chúng ta đang sống theo những giá trị của công ty

7. Sự thích nghi
  • Tôi thực sự ngạc nhiên về khả năng thích nghi các dòng sản phẩm với khẩu vị địa phương. Sản phẩm của chúng ta có mặt xuyên suốt tại các quốc gia như Nga, Ấn Độ, Trung Quốc… là sự kết hợp của vị giác, thị giác và cảm giác. Bạn có muốn có một ví dụ? Chúng ta có 7 up vị chanh tại Ấn Độ, Mirinda vị me tại Trung Đông, ….
  • Hơn 150 công ty đầu tư chuyên nghiệp trên toàn cầu sở hữu hơn 1 triệu cổ phiếu của chúng ta. Tự tin rằng chúng ta đang làm điều đứng đắn cho họ.
.
8. Sự sáng tạo
  • Dự án Pepsi Refresh vừa nhận được nhiều số phiếu ủng hộ hơn bất kỳ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nào trong lịch sự
  • Chúng ta có những chuyên gia về kĩ thuật số để cạnh tranh với bất kỳ công ty “media” nào trên thế giới. Trình độ phức tạp và hiểu biết của chúng ta đã đạt được đẳng cấp thế giới và cơ hội mang chúng đến với người tiêu dùng thật là lí thú

9. Cân bằng
  • Chúng ta đã thích nghi thành công với sự thay đổi đột ngột  của chúng ta tại Châu Âu: về địa lý Đông và Tây (57/43), về các hạng mục sản phẩm: bánh snack (chiếm 35%), nước uống có ga (20%), nước uống không ga (28%), sản phẩm từ bơ sữa (17%). Theo kinh nghiệm của tôi, khi bạn có được phát triển vững mạnh về hệ thống và có chiến lược sáp nhập và mua lại đứng đắn, giống những gì chúng ta đang làm tại Châu âu, khả năng thích nghi cân bằng như vậy sẽ rất quan trọng.
  • Hiện nay, thị trường lớn nhất của chúng ta đang tại Bắc Mĩ, thị trường lớn thứ hai của chúng ta là Nga và Mexico. Hiển nhiên những thị trường mới nổi của chúng ta sẽ nhanh chóng trở thành những nền kinh tế toàn cầu
 
10. Những khả năng
  • Những khái niệm thuyết phục như “Power of one”, “One PepsiCo”, “Performance with purpose” đều chính là Sức mạnh của chính chúng ta

Trên đây chỉ là một vài những quan sát của tôi, khi đặt chúng cạnh nhau, chúng hình thành nên ấn tượng về một nhóm những con người thông minh, nhanh nhẹn và đầy cống hiến đã tạo nên các giá trị, thỏa mãn khách hàng và người tiêu dùng, đã có được một vị trí độc nhất trong nền văn hóa thế giới. Nếu bạn muốn trò chuyện và thảo luận thêm về câu chuyện điều gì đã khiến công ty chúng ta trở nên phi thường và thành công như vậy, tôi sẵn sàng lắng nghe và học hỏi từ các bạn.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét