2011/06/23

Văn hóa rượu vang - Phần 8 : Lựa chọn món ăn, chọn rượu


Vang và chọn lựa các món ăn
Sự hài hoà về hương vị giữa món ăn và rượu vang luôn là vấn đề tranh luận giữa những người sành rượu vang.
Mặc dù có vài qui tắc kết hợp cơ bản nhưng chúng cũng không mang tính tuyệt đối. Mọi thứ đều thay đổi, sở thích của chúng ta cũng vậy. Mỗi người tự khám phá hương vị yêu thích của mình và luôn thay đổi nó.
Tuy nhiên, đa số mọi người đồng ý như sau:
  • Vang trắng đi với thịt trắng và Vang đỏ đi với thịt đỏ hoặc
  • Vang trắng thích hợp với món ăn nhẹ (súp, cá, patê gan, cá hun khói, tôm), rượu đỏ với các món ăn nặng mùi hơn (các món nướng, rán, nhiều gia vị);hoặc
  • Thức ăn và rượu cùng mùi thơm thì đi chung với nhau; hoặc
    Rượu ngọt, như White Zinfandel, thích hợp với món ăn cay, rượu khai vị như Champagne với món ăn hun khói hoặc mặn, rượu rẻ tiền với phô mai (vì chất béo và đạm làm rượu ngon hơn)

Trong bữa ăn
  • Rượu trắng uống trước rượu đỏ
  • Rượu non uống trước rượu để lâu
  • Rượu khan uống trước rượu ngọt
  • Rượu dịu uống trước rượu nồng
  • Không chọn rượu với món ăn ngọt hơn rượu.
Về nguyên tắc, không uống rượu với trái cây (vì acid trong trái cây sẽ “choảng nhau” với acid trong rượu) và với món ăn có sốt mayonnaise, trứng và giấm.
Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ đồng ý với ai là có những món ăn không thể kết hợp với rượu vang được. Thực tế, nếu có hạn chế nào thì đó là sự hạn chế trí tưởng tượng của chính bạn.
Rượu vang là một thứ quà tặng của thiên nhiên dành cho con người. Nó đã có mặt từ rất lâu trong kho tàng văn hóa ẩm thực của nhân loại. Làm thế nào để nhận biết rượu vang ngon? Cách lựa chọn, bảo quản và thử thứ rượu tinh tế này?
Nhắc đến rượu vang, người tiêu dùng ở Việt Nam thường nghĩ ngay đến Bordeaux. Sự mê tín này có cơ sở của nó: vang Bordeaux được tiêu thụ nhiều nhất ở Việt Nam (30.189 thùng trong năm 2003) và thậm chí cái tên địa danh Bordeaux gần như đồng nghĩa với vang (cũng như Honda là xe gắn máy). Thế nhưng, nước Pháp còn có những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng như Bourgogne, Alsace, Jura, Champagne? Hiện nay trên thế giới, nơi nào trồng được nho là có thể sản xuất được rượu vang (một điểm cần lưu ý là nho làm rượu vang không phải là nho mà chúng ta thường ăn). Châu Âu có truyền thống về rượu vang với những nhãn hiệu của Pháp, Ý, Tây Ban Nha? Nhưng thời gian gần đây, vang làm từ Mỹ (chủ yếu là ở California), Chilê, Argentina, Canada, Úc, New Zealand cũng xuất hiện cạnh tranh với vang Pháp bằng chất lượng tương đương và giá cả mềm hơn (cùng một chất lượng thì vang Bordeaux đắt hơn 15 - 20%). Vang có nhiều lọai phổ biến nhất gồm có vang trắng, đỏ, hồng, champagne, sủi tăm. Vang chủ yếu làm từ khoảng 50-70 loại nho, nhưng tựu trung ở hai loại chính là nho đỏ và nho trắng. Rượu vang hồng cũng làm từ nho đỏ, nhưng cách làm dùng nhiều hay ít lượng nước ép từ vỏ, thời gian ép? Cũng như vậy thì champagne, vang sủi tăm cũng được làm từ nho trắng, nhưng cách thức sản xuất khác với vang trắng. Ðiều quan trọng là một chai vang đỏ không thể nào được sản xuất từ một loại nho trắng. Nếu một chai vang Chardonnay mà là vang đỏ thì bạn cứ tin chắc rằng đây là rượu? giả nhãn hiệu vì Chardonnay là giống nho trắng. 
(...còn tiếp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét