2011/08/06

Món ăn của những người nhiều tiền

Khi bạn có rất nhiều tiền, tiền bây giờ chỉ là phương tiện để đi đến đích cuối cùng là hưởng thụ thì bất kể thứ gì khi đã thích là vô giá hoặc chẳng là gì cả.

Nói về món ăn phải kể ra một số món quá đắt để so sánh:

1. TRỨNG CÁ MUỐI ALMAS
( $18.000 đến $35.000 mỗi kg)



Có nguồn gốc từ xứ sở IRAN( ALMAS tiếng Iran là kim cương) do vậy nó tượng trưng cho sự khan hiếm và đắt đỏ. Cá tầm Beluga sinh sống chủ yếu ở  vùng biển Caspi bị khai thác để lấy trứng đang có nguy cơ tuyệt chủng.
Cá tầm Beluga chậm lớn và chậm phát dục, chúng có thể sống tới 150 năm, trứng của cá càng già càng có vị đậm đà và đặc biệt ngon.

Kể từ khi lọt vào những trang sách của Shekespear thì trở thành món ăn sang trong và xa xỉ của giới thượng lưu, trước kia chúng chỉ là một món ăn binh thường của ngư dân vùng biển trù phú này.
Thật dễ hiểu khi chúng có giá "trên trời" như vậy.


Chú thich: Dụng cụ chuyên biệt để ăn almas caviar





2. SÚP TỔ YẾN
($2.000 đến $10.000 mỗi kg)

Từ lâu yến sào đã được cho là thần dược chữa được nhiều bệnh như tăng cường khả năng của các  quý ông, bồi bổ thần kinh, chống suy nhược, kéo dài tuổi thọ. Ở Việtnam yến sào được xếp vào bát trân, yến sào còn được mệnh danh là "trứng cá Caviar của phương đông"

Chim yến làm tổ bằng nước dãi của mình trên vách đá cheo leo, nên việc thu hoạch không hề đơn giản thậm chí còn có người bỏ mạng khi khai thác tổ yến trên vách đá. Tổ yến có thể chế biến nhiều món khác nhau, trong đó ngon nhất vẫn là súp. Súp tổ yến lưu giữ được hương vị tự nhiên và tăng cường tinh chất tối đa bổ dưỡng khi kết hợp với một số loại thực phẩm khác.
Tổ chim yến có nhiều loại nhưng đắt nhất và hiếm hoi nhất là tổ yến có màu sợi huyết - yến huyết có màu đỏ như máu.


chú thích: Tổ yến thương phẩm



3. NẤM TRẮNG TRUFFLES
($3.000 đến $9.350 mỗi kg)

Với giá trung bình $600/100gr nấm trắng Truffles là loại nấm đắt nhất thế giới. Sở dĩ nấm trắng Truffles đắt như vậy là do nó khan hiếm và đặc biệt bổ dưỡng. Theo các nhà nghiên cứu chúng sở hữu hàm lượng các loại dưỡng chất cao như cacbonhydrat, protein... với mùi vị tuyệt hảo nó có thể chế biến cùng với món mỳ ống, cơm Ý, cháo hạt dẻ, măng tây hầm và các loại bánh khác...
Loại nấm quý hiếm chỉ có thể thấy duy nhất trên gốc rễ các loại cây sồi ở khu vực bí mật của Ý và Croatia, việc săn lùng không hề dễ dàng mà phải nhờ các chú heo lần theo mùi hương chùng ưa thích. 
4. NGHỆ TÂY
($1.100  đến $11.000 mỗi kg)


$11.000 là số tiền bạn phải rứt ruột bỏ ra khi mua một kg nghệ tây về làm gia vị kết hợp với cá và hải sản làm nên thương hiệu món ăn Paella Tây ban nha nổi tiếng. Bánh Cornish cũng nổi danh ở Anh là nhờ vào sự tinh tế và biến hóa của thứ gia vị lôi cuốn này.
Nghệ tây từ lâu đã được biết đến công dụng hỗ trợ các bệnh như ung thư, bảo vệ mắt khỏi tác động trực tiếp bởi ánh sáng mặt trời, làm chậm sự thoái hóa điểm vàng và sắc tố võng mạc.

Hầu hết hoa nghệ tây được trồng trong một vành đai đất Địa trung hải phía tây đến Kashmir ở phía đông, nghệ tây được chiết xuất từ nhụy hoa nghệ tây đã được phơi khô và qua sơ chế. Thật khó tin để cho ra một kg nghệ tây đắt đỏ cần 200.000  đóa hoa nghệ tây.









5. THỊT BÒ KOBE
($550 đến $770 mỗi kg)

Nếu hầu bao bạn không rủng rỉnh chớ có dại dột gọi một đĩa thịt bò Kobe nổi tiến thế giới với giá chót vót $550 cho một kg thịt. Hương thơm nhẹ, vị béo quyện với những thớ thịt mượt mà như tan dần trong miệng đã xếp thịt bò Kobe là thứ cực phẩm.





Tiêu chuẩn lựa chọn giống bò Kobe cực kỳ nghiêm ngặt, giống bò màu đen Tajimi-Ushi, một giống bò độc đáo vùng Kobe. Quy trình nuôi dưỡng khắt khe bao gồm chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt khi kể ra sẽ làm bạn hốc mồm.
Việc đặt hàng thịt bò Kobe thứ thiệt phải mất vài tháng, do vậy món thịt bò Kobe chỉ là loại bò nuôi theo phương pháp Kobe, hoặc được nuôi tại Kobe chứ chưa hẳn là thịt bò Kobe chính hãng.





7. KOPI LUWAK
(Indonesia coffee)
($265 đến $1.325 mỗi kg)
 Ngồi uống một ly cafe Kopi luwak bạn phải trả $30 quả là thấu hiểu rõ vị đắng của ly cafe này. Người ta uống loại cafe này vì đẳng cấp nhiều hơn là hương vị của nó. Điều thú vị không chỉ ở hương vị và giá cả quá mắc mà còn bởi nguồn gốc xuất xứ của nó.

Hạt cafe là "sản phẩm" của những chú cầy hương Luwak sau khi tiêu thụ hạt cafe và thải ra. Người ta tin rằng dưới tác dụng lên men của các enzym trong dạ dày cầy, mùi vị của cafe sẽ có sự biến đổi đậm đà như mang theo âm hưởng của rừng già và hương vị socola.

Thực ra chỉ có phần thịt là được lên men tiêu hóa, phần hạt cứng do có lớp bảo vệ, nếu có chịu tác dụng của enzym cũng chỉ là phần nhỏ.


8. NẤM TÙNG NHUNG
($200 đến $2.000 mỗi kg)


Từng là cống vật quý dâng lên Nhật Hoàng trong nhiều thập kỷ, thật dễ hiểu khi nấm tùng có giá khá sững sờ từ $200 đến $2000 mồi kg.

Ngoài giá trị tăng cường sức khỏe, tiêu hóa tốt, giảm đau nấm tùng còn được dùng làm thuốc trị bệnh đái tháo đường và chống ung thư.

Khan hiếm ở chỗ nấm tùng nhung mọc lên tự nhiên không thể trồng nhân tạo như những loại nấm khác mọc trên gỗ mục.

9. ĐÙI HEO ƯỚP MUỐI JAMÓN IBÉRICO DE BELLOTA
($185 đến $ 395 mỗi kg)

Khi món ĐÙI HEO ƯỚP MUỐI JAMÓN IBÉRICO DE BELLOTA vượt sóng Đại Tây Dương sang đến Mỹ thì giá thành khoảng $185 mỗi kg.


Người Tây Ban Nha rất hãnh diện món thịt heo muối của họ và sẵn sàng chỉ ra 3 bí mật của món này: giống heo, thức ăn và cách muối.


Chẳng mấy nhà sản xuất nào có thể bắt chước được, từ việc mang chủng heo đen iberia mang về nuôi trên những ngọ đồi sồi dọc biên giới Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha rồi muối thịt 3 năm trời mới đem bán.

Thức ăn chính là cỏ, hoa trái và hạt sối khiến thịt heo có mùi vị của đậu và acid oleic( một loại chất béo thực vật) khá cao, khác xa bất kỳ một loại thịt nào.

(HIMMAG)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét