Uống rượu vang để thưởng thức bữa tiệc của thượng lưu. (ảnh minh họa)

Trong không gian lấp lánh sự xa hoa, những bí mật về rượu vang sẽ giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị của bữa tiệc thượng lưu.

Thưởng thức rượu phụ thuộc vào thực đơn của bữa tiệc. Nhưng thông thường, chủ nhân bữa tiệc sẽ mời các vị khách quý khai vị bằng rượu vang hay cooktail để kích thích vị giác. Sau màn nhấp môi bằng rượu nhẹ, những chuyên gia phục vụ đồ uống sẽ dẫn dắt thực khách nếm từng loại vang cho phù hợp với các món theo thứ tự từ vang trắng đến vang đỏ, từ vang nhẹ đến vang đậm.


Không có thứ rượu nào ngon hơn sa-kê khi bạn ăn món sushi, vì chỉ có vị thơm của hoa cỏ, vị nồng ấm của men gạo trong rượu mới hòa quyện được với vị tươi trong lát cắt hải sản của sushi.

Nếu bạn đang dùng món gỏi nộm theo kiểu Đông Nam như Việt Nam, Thái Lan, gồm nhiều rau thơm, gia vị mạnh, vị ngọt và chua đậm thì hãy dùng thử ly rượu Riesling hay Gewurztraminer được cất giữ trong ít năm để làm dịu đi vị cay nồng của tỏi ớt, tăng thêm vị ngọt của rau húng, vị tươi mát của bạc hà, và làm cho món gỏi nộm thật “náo nhiệt”.

Với món salad từ rau trộn như salad Caesar với thăn gà thường thì nên dùng một ly Condrieu, Sauvignon của vùng Sancerre, hay đơn giản là một ly vang hồng của vùng Côte de Provence của Pháp. Nếu trong suốt bữa chính, bạn chỉ dùng một chai rượu, thì hãy nhấm nháp một cách từ tốn vì rượu vang ngon sẽ thay đổi mùi vị từ ly đầu đến ly sau cùng.

Với món hàu sống, cần phải tìm hiểu một chút. Nếu là loại hàu từ vùng biển lạnh như Bretagne của Pháp có độ i-ốt cao, vị mặn thanh hơn hàu của vùng biển ấm như Nha Trang, Quảng Ninh, thì nên dùng loại vang trắng có tính a-xít, vị chanh và hoa quả thanh như Chablis, Muscadet. Ngược lại, nếu là hàu ở vùng biển ấm thì nên chọn vang Chardonnay có vị a-xít đậm và nổi rõ hương bánh mì nướng như Bourrgogne trắng của Nam Úc hoặc Califfornia (Mỹ). Còn nếu gọi món hàu nướng (hoặc bỏ lò), thì với vị mặn rất cao của hàu, rượu trắng như Sauvigonon Blanc, Chenin Balnc của Nam Phi hay Gavi trắng của vùng Piedmont (Ý) sẽ rất hợp vị.


Với món salad từ rau trộn như salad Caesar với thăn gà thường thì nên dùng một ly Condrieu, Sauvignon của vùng Sancerre, hay đơn giản là một ly vang hồng của vùng Côte de Provence của Pháp. (ảnh minh họa)

Chủ nhân của bữa tiệc thượng lưu của Pháp hẳn sẽ mời bạn món gan ngỗng béo. Đây là loại đồ ăn có vị béo và ngọt rất mạnh, khi ăn dễ có cảm giác ngấy, thêm nữa là vị thịt ngỗng rất mạnh sẽ lưu lại trong miệng, gây khó chịu. Vì vậy, người ta thường uống rượu ngọt để làm tan đi vị ngấy và tẩy mùi hôi của thịt ngỗng trong miệng.

Tuy nhiên, với từng cách chế biến gan ngỗng sẽ có những loại rượu ngọt khác nhau để dùng kèm. Với gan ngỗng làm lạnh (hay còn gọi là pa-tê gan ngỗng) thì nên dùng một ly rượu vang ngọt vùng Sauternes (Pháp), Tokaji (Hungary). Còn với gan ngỗng rán thì nên chú ý gia vị hay món nấu kèm. Nếu là gia vị nóng như thế, nhục đậu khấu, bột cà-ri thì nên dùng rượu vang được chiết xuất từ những trái nho hái muộn như Late Harvest Riesling, Muscat… Nếu là gan ngỗng nấu kèm hoa quả (quất, xoài, cam…), bạn nên dùng rượu ngọt có vị hoa quả như St Croix Du Mont, Moscato d’Asti (Ý).

Thịt bò cũng là món chính trong nhiều bữa tiệc. Nếu có dịp, bạn nên thưởng thức thịt bò sốt cay với rượu đỏ Côte Rô tie hay Château Neuf du Pape của vùng Côtedu Rhône (Pháp), hoặc St Julien, Margaux, Pauillac của Bordeaux – hẳn là vị ngon sẽ làm bạn bất ngờ.

Cá hồi fillet nướng (hoặc hấp) với xốt kem thường là món ưa chuộng cho mọi bữa tiệc, bạn nên dùng với một chai Bourgogne trắng như Puligny, Pouilly Fuisse hoặc có vị đậm khoáng chất như Mercury, Santenay. Nhưng sẽ vô cùng thú vị nếu dùng cá hồi nướng với rượu vang đỏ vùng Côtede Beaune, Pomerol trẻ của Pháp, Merlot của California, New Zealand, hoặc rượu vùng cao nguyên Casablanca (Chilê).

Cá hồi hun khói thường ăn kèm với chanh vàng, kem chua và hành hoa, nụ bạch trà ngâm, vì thế, vị chua đã khá nhiều. Bạn nên chọn rượu vang trắng có tính a-xít cao như Chardonnay trẻ từ Nam Úc, California, Chilê, hoặc rượu sâm banh có vị chua như Moet & Chandon Brut, Taittinger để thưởng thức được sâu hơn hương vị của món ngon.

Các món phô-mai và tráng miệng nên dùng với rượu sâm banh ngọt nhẹ, rượu vang ngọt hoặc rượu porto. Đã bao giờ bạn thử ăn kem vanilla chocolate với một ly vang ngọt mát lạnh chưa? Chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm rất thú vị!

Trong bữa tiệc cầu kỳ, bữa tối chỉ kết thúc sau khi dùng các loại rượu mạnh tiêu vị lâu năm để giảm bớt cảm giác nặng nề sau một bữa tối đầy món ngon và rượu quý.

Cuối cùng, nếu bạn rối trí và có quá nhiều gợi ý về rượu, tốt nhất là hãy chọn một ly nước khoáng và nói rằng: “Tôi không biết uống rượu”.