2011/06/23

Văn hóa rượu vang - Phần 1 : Giới thiệu

        Rượu vang thường được dùng trong các bữa ăn, vì nó bổ sung hương vị của thực phẩm. Nó là một yếu tố thiết yếu của các món ăn-uống vùng Địa Trung Hải, nhưng đối với người Ý, rượu vang luôn được đánh giá cao hơn là một thức uống hoặc chất bổ. Rượu vang ngon thỏa mãn các giác quan, bằng màu sắc và kết cấu của nó, các hương và các vị của nó, những đặc điểm độc đáo ấy đôi khi được nhắc đến như là các phẩm chất mỹ học hoặc nghệ thuật.

Rượu vang cũng đóng một vai trò trong đời sống xã hội, vì nó quen được tiêu thụ trong những dịp gặp gỡ. Khi được chia sẻ quanh một bàn tiệc, rượu vang làm ta thư giãn, tạo một cảm giác ngây ngất, trong khi tạo cảm hứng cho ý tưởng và cuộc đàm đạo.


Rượu vang lôi cuốn các giác quan, kết hợp với cách mà nó truyền cảm hứng vào hồn người, nâng hồn người lên thân phận cao quí. Rượu vang đã là một yếu tố của văn minh trong nhiều thời đại ở Ý và các nước Âu châu khác, một trong những biểu hiện thiêng liêng của đạo Công giáo Rô-ma, một thức uống hàng ngày của các vương triều cũng như nhiều thế hệ nông dân…

Người Ý rất tự hào về di sản rượu vang của họ, nhưng không ai cảm thấy bị đe dọa bởi lịch sử và truyền thống. Như những trang theo sau sẽ trình bày, sự hiểu biết và đánh giá rượu vang có thể là một nghệ thuật phức tạp, nhưng vị giám khảo cuối cùng luôn luôn chính là bạn.
(...còn tiếp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét