2011/06/23

Văn hóa rượu vang - Phần 6 : Các cảm giác về hương vị


Những vị cơ bản của rượu vang trong miệng được bổ sung bằng những đặc điểm về mùi hương, được cảm nhận bởi hệ khứu giác, qua đường mũi thông từ phía sau miệng. Những mùi hương này được truyền đến chùm thần kinh khứu giác, khi người nếm rượu hít vào qua miệng và thở ra qua mũi.

Có một vài tác nhân đàng sau hiệu ứng này. Một là sự bay hơi nhẹ xảy ra khi rượu vang được làm ấm lên trong miệng. Một tác nhân khác là chuyển động nhai của người nếm rượu nén và khích động rượu, trong khi giải phóng những hạt chất tạo mùi. Cũng thế, nước miếng được tiết nhiều trong quá trình nếm rượu, làm chuyển hóa về mặt hóa học một số chất trong rượu và làm cho chúng tỏa mùi.



Ở điểm này, rõ ràng là trong khi những Khảo Sát Truyền Thống về Thị giác, Khứu giác và Vị giác đang phản ánh trình tự mà các cảm giác của chúng ta cảm nhận với rượu vang (trước tiên là nhãn quan, rồi mùi, và cuối cùng là vị giác và xúc giác), thì Cảm giác về Hương Vị và những đánh giá về Hậu vị và Dư vị thực sự là những giai đoạn duy nhất tiếp theo trong phương cách mà qui trình vị giác tiến triển.
(...còn tiếp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét