2011/06/23

Văn hóa rượu vang - Phần 2 : Đánh giá rượu vang

 Các chuyên gia về rượu vang có khuynh hướng xác định những đặc điểm về màu sắc, hương và vị, và xây dựng điều lệ về các thuật ngữ ấy trong công trình có thể được mô tả như "ngôn ngữ toàn cầu về rượu vang."

Tuy vậy, việc biết thưởng thức rượu vang vẫn là một lãnh vực chủ quan. Các thành tố hóa học của rượu vang có thể được phân tích tỉ mỉ, nhưng những phán xét về chất lượng và đặc điểm vẫn dựa trên sự đánh giá của giác quan. Mỗi người cảm nhận rượu vang theo cách riêng của mình. Khi bạn có được kinh nghiệm, không nghi ngờ gì, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi các ý kiến của chuyên gia, nhưng hãy khôn ngoan mà nhớ rằng, bạn là giám khảo tốt nhất về rượu vang của chính bạn.



Đánh giá rượu vang qua thị giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Phát hiện và nhớ các màu sắc, các vị và các hương là một kỹ năng thiết yếu của nếm rượu vang. Hiện nay, một số trong những thuật ngữ này đã và đang được tiêu chuẩn hóa, nhưng sẽ luôn luôn có những khác biệt trong cách mà người ta cảm nhận và mô tả rượu vang.

Ngoài bảng từ vựng tiêu chuẩn, có những phương cách sáng tạo để ám chỉ rượu vang. Những kết hợp với các màu sắc, các mùi và các hương vị của những mục tiêu khác làm phong phú ngôn ngữ của rượu vang, mặc dù các thuật ngữ của một số chuyên gia nếm rượu có thể có vẻ tùy ý hơn là thực nghiệm.
(...còn tiếp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét